Tiếng Việt
English
Search
“CHUẨN MỰC - SÁNG TẠO - TIÊN PHONG”

Kế hoạch tổ chức Tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm năm học 2011-2012


29-08-2011
Theo công văn số 316/ĐHSPHN-ĐT ngày 29/8/2011, “Tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm năm 2011” sẽ được tổ chức từ ngày 03/10/2011 đến ngày 07/10/2011. Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp trường được tổ chức vào ngày 07/10/2011.

Thực hiện Kế hoạch đào tạo năm học 2011-2012 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; nhằm tổ chức các hoạt động chào mừng 60 năm ngày thành lập Trường (11/10/1951 - 11/10/2011) và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, “Tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm năm 2011” sẽ được tổ chức từ ngày 03/10/2011 đến ngày 07/10/2011. Để hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đạt kết quả cao, Trường thông báo tới các đơn vị kế hoạch như sau để các đơn vị chủ động chuẩn bị cho các hoạt động của đơn vị.

I. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm

1.1. Giới thiệu về ngành, nghề sư phạm

1.1.1. Giới thiệu chung về nghề sư phạm: Bản chất và các nội dung hoạt động của nghề sư phạm

1.1.2. Vai trò của nhà giáo trong hoạt động của nghề sư phạm

1.1.3. Quan điểm của Đảng và nhà nước về phát triển giáo dục và phát triển nhà giáo.

1.1.4. Các đặc điểm cơ bản trong lao động sư phạm của nhà giáo

1.1.5. Những phẩm chất và năng lực cơ bản mà nhà giáo cần có

1.2. Chức năng, nhiệm vụ và các kỹ năng cơ bản của giáo viên bộ môn trong nhà trường

       Nội dung này do các khoa xây dựng và giảng dạy cho sinh viên.

1.3. Chức năng, nhiệm vụ và các kỹ năng cơ bản của giáo viên chủ nhiệm lớp

1.3.1. Chức năng và vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp.

1.3.2. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp và chế độ, chính sách đối với giáo viên chủ nhiệm lớp.

Nội dung hai mục trên (1.3.1, 1.3.2) lấy từ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo viên chủ nhiệm lớp.

1.3.3. Các kỹ năng cơ bản của giáo viên chủ nhiệm lớp:

      - Kỹ năng thiết kế và bảo quản các hồ sơ quản lý học sinh;

      - Kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể: Tổ chức các buổi sinh hoạt lớp; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức các cuộc hợp với cha mẹ học sinh...

      - Kỹ năng thiết lập quan hệ phối hợp với giáo viên bộ môn trong quản lý lớp và giáo dục học sinh;

      - Kỹ năng thiết lập quan hệ với tổ chức Đoàn thanh niên trong tổ chức các hoạt động tập thể chi đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh;

      - Kỹ năng nghiên cứu tâm lý học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục.

1.4. Các kỹ năng mềm mà giáo viên cần có

      - Kỹ năng giao tiếp và ứng xử với học sinh, đồng nghiệp, cha mẹ học sinh;

      - Kỹ năng rèn luyện các “tài lẻ” của người giáo viên;

      - Các kỹ năng tổ chức cuộc sống của bản thân để làm gương cho học sinh;

      - Các kỹ năng sống cơ bản: Kỹ năng làm chủ cảm xúc của bản thân, Kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân trước học sinh, Kỹ năng chia sẻ với đồng nghiệp…

...........................

Nội dung chi tiết xem tại đây.

29-08-2011